Hàng giả hàng nhái xuất hiện trên thị trường đã gây nên những hậu quả khôn lường. Ảnh hưởng của hàng giả hàng nhái
tác động tiêu cực tới đời sống người dân, môi sinh - môi trường, sản xuất, kinh
doanh của doanh nghiệp. Có thể nói, thực trạng hàng giả hàng nhái nhái hiện nay
có diễn biến phức tạp và xuất hiện những xu hướng mới, tinh vi hơn, chuyên nghiệp
hơn. Hầu hết hàng hóa của các hãng có uy tín, có thương hiệu, được người tiêu
dùng ưa chuộng đều có nguy cơ bị làm giả, làm nhái.
Cùng
tìm hiểu về những nguyên nhân dẫn đến tình trạng xuất hiện hàng giả hàng nhái:
- Đối tượng vi phạm ngày càng đa dạng, khó phát hiện
-
Chế tài xử lý vi phạm chưa đủ sức răn đe, chủ yếu vẫn là xử lý vi phạm hành
chính, ít vụ việc bị khởi tố hình sự.
- Phương thức, thủ đoạn vi phạm ngày càng tinh vi: hiện nay đã có sự xuất hiện, phân công chặt chẽ, có đối tượng chuyên sản xuất các loại bao bì, tem, nhãn giả; hàng giả được sản xuất dưới dạng gia công sản phẩm chưa hoàn chỉnh rồi chuyển đến 1 nơi, sau đó đặt gia công ở một nơi khác để lắp ráp, đóng gói thành phẩm; thành phẩm, gắn nhãn mác giả mạo nhãn hiêu, không truy xuất xứ hàng hóa và giao liền cho khách hàng đặt mua, đăng ký tên doanh nghiệp trùng với nhãn hiệu đã được bảo hộ để lừa dối người tiêu dùng...
-
Kiến thức và trình độ nghiệp vụ của các cán bộ, công chức quản lý thị trường
còn hạn chế, đặc biệt là kiến thức về luật pháp quốc tế mà Việt Nam đã tham gia
và kinh nghiệm giải quyết các tranh tụng có yếu
- Trang thiết bị, phương tiện
và nguồn nhân lực của quản lý thị trường phục vụ công tác kiểm tra, kiểm soát
hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ còn hạn chế
- Hiện nay có rất nhiều cơ quan thực thi có thẩm quyền xử lý hàng giả dẫn đến chức năng nhiệm vụ bị chồng chéo; cơ chế phối hợp vẫn chưa được đồng bộ, chặt chẽ.
-Ý
thức cộng đồng về hàng giả, hàng nhái còn nhiều hạn chế, nhiều người phản đối
hàng giả nhưng không có hành động chống hàng giả để bảo vệ mình và cộng đồng.
Trong khi đó, một bộ phận người tiêu dùng lại sẵn sàng mua hàng giả, hàng nhái
để sử dụng vì giá rẻ. Nhìn chung mặt bằng nhận thức người dân ở vùng nông thôn,
vùng sâu, vùng xa còn thấp nên những khu vực này là thị trường cho hàng giả,
hàng nhái tiêu thụ.
Do
đó, cuộc đấu tranh chống hàng giả hàng nhái là công việc không chỉ của riêng một
lực lượng, doanh nghiệp hay cá nhân mà phải là công việc của toàn xã hội. Hiện
nay về phía doanh nghiệp, sử dụng phần mềm để chống hàng giả hàng nhái hiệu quả.
Giải pháp công nghệ chống hàng giả hàng nhái Inbrand. InBrand sử dụng một giải thuật mã
hóa độc quyền mà nhờ đó, toàn bộ các thông tin liên quan đến lô sản phẩm sẽ được
mã hóa thành một chuỗi kỹ tự và số duy nhất (mã số nhận dạng sản phẩm). Giải
thuật mã hóa này được cung cấp dưới dạng phàn mềm và dễ dàng tra cứu thông qua
một hệ thống máy chủ trung tâm.
Mọi thông tin liên hệ hotline 0962 464 466
0 nhận xét:
Đăng nhận xét